วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

การศึกษาในศตวรรษที่ 21

การศึกษาในศตวรรษที่ 21
เด็กสมัยศตวรรษที่ 21 จะเป็น Generation Z คือ ชอบใช้อินเตอร์เน็ต ซึ่ง ศตวรรษที่ 21 สถานการณ์โลกมีความแตกต่างจากศตวรรษที่ 20 และ 19 ระบบการศึกษา ต้องมีการพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะความเป็นจริง ลักษณะของเด็กสมัยใหม่ในศตวรรษที่ 21

1.            มีอิสระที่จะเลือกสิ่งที่ตนเองพอใจ
2.            ต้องการที่ดัดแปลงสิ่งต่างๆให้ตรงตามความพอใจ
3.            ตรวจสอบหาความจริงเบื้องหลัง
4.            เป็นตัวของตัวเองและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
5.            ความสนุกสนานและการเล่นเป็นส่วนหนึ่งของงาน
6.            การร่วมมือและความสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของทุกกิจกรรม
7.            ต้องการความรวดเร็วในการสื่อสาร
8.            สร้างนวัตกรรมสื่อสารจากสิ่งรอบตัว


ปัจจัยในการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
-      Authentic learning ให้ผู้เรียน เรียนรู้จากชีวิตจริงหรือใกล้เคียงกับชีวิตจริงมากที่สุด
-      Mental Model Building           เป็นการเรียนรู้วิธีการนำเอาประสบการณ์มาสั่งสมจนเกิดเป็นค่านิยมหรือค่านิยม แต่ทักษะนี้ จำต้องมีความสามารถรับรู้ข้อมูลหลักฐานใหม่และนำมาสังเคราะห์เป็นความรู้เชิงกระบวนทัศน์ใหม่ได้
-      Internal Motivation ทำให้เกิดการเรียนรู้ในมิติที่ลึกซึ้งและเชื่อมโยง โดยใช้ฉันทะจาดอิทธิบาท4 เป็นแรงบันดาลใจ และทำให้เกิดอิทธิบาท4 ข้ออื่นๆตามมา
-      Multiple Intelligenceการจัดการเรียนรู้โดยคำนึงถึงความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
-      Social Learning สามารถออกแบบกระบวนการทางสังคมเพื่อให้ศิษย์เรียนสนุก และเกิดนิสัยรักการเรียน

ความเข้าใจบทบาทของการศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑
บทบาทของการศึกษาเปรียบเทียบยุคเกษตรกรรม ยุคอุตสาหกรรม และยุคปัจจุบันที่เรียกว่ายุคความรู้ ไว้ใน ๔ บทบาท คือ
เพื่อการ
1.            ทำงานและเพื่อสังคม
2.            เพื่อฝึกฝนสติปัญญาของตน
3.            เพื่อทำหน้าที่พลเมือง
4.            เพื่อสืบทอดจารีตและคุณค่า

ทักษะครูเพื่อศิษย์ไทยในศตวรรษที่ ๒๑
ครูจึงต้องยึดหลัก สอนน้อย เรียนมาก ในการจัดกิจกรรม
ต่าง ๆ ครูจะต้องยึดหลักที่นักเรียนลงมือทำมากกว่าสอนแล้วการเรียนรู้ก็จะเกิดจากภายในใจและสมองของตนเอง การเรียนรู้แบบนี้เรียกว่า PBL (Project-Based Learning)การเรียนรู้สาระวิชาควรเป็นการเรียนจากการค้นคว้าเองของศิษย์ โดยครูช่วยชี้แนะ ออกแบบกิจกรรมที่นักเรียนสามารถประเมินตนเองได้
ทักษะที่ครูควรมีสำหรับการสอนในศตวรรษที่ 21 ดังนี้
1. ทักษะสาระวิชาหลัก   
2.ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม 
3.ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี
4. ทักษะชีวิตและอาชีพ
5.3R*7C   ซึ่ง 3R ได้แก่
- Reading อ่านออก
- (W)Riting เขียนได้
- (A)Rithmetics คิดเลขเป็น

และ 7C ได้แก่
          - Critical thinking & problem solving 
ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา
          - Creativity & innovation 
ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
          - Cross-cultural understanding 
ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์
          - Collaboration, teamwork & leadership 
ทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ
          - Communications, information & media literacy 
ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ
          - Computing & ICT literacy 
ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
          - Career & learning skills 
ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้

 


ศาสตราใหม่สำหรับครูเพื่อศิษย์
มนุษย์ในศตวรรษที่ ๒๑ ต้องเป็นบุคคลพร้อมเรียนรู้ และเป็น
คนทำงานที่ใช้ความรู้ ในทุกๆสายอาชีพดังนั้น ทักษะสำคัญที่สุดของศตวรรษที่ ๒๑ จึงเป็นทักษะของการเรียนรู้ (learning skills)

การพัฒนาสมองห้าด้าน
1. สมองด้านวิชาและวินัย (disciplined mind)  คือ เป็นคนมีระเบียบวินัยบังคับตัวเองให้เรียนรู้เพื่ออยู่ในพรมแดนความรู้
2. สมองด้านสังเคราะห์ (synthesizing mind) คือ ความสามารถในการรวบรวมสารสนเทศและความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง นำมากลั่นกรองคัดเลือกเอามาเฉพาะส่วนที่สำคัญ
3. สมองด้านสร้างสรรค์ (creating mind) คือ คุณสมบัติสำคัญที่สุดของสมองสร้างสรรค์คือ คิดนอกกรอบ แต่คนเราจะคิดนอกกรอบเก่งได้ต้องเก่งความรู้ในกรอบเสียก่อน ศัตรูสำคัญที่สุดของความคิดสร้างสรรค์ คือ การเรียนแบบท่องจำ
4. สมองด้านเคารพให้เกียรติ (respectful mind) คุณสมบัติด้านเคารพให้เกียรติผู้อื่นมีความจำเป็นในยุคโลกาภิวัตน์ที่ผู้คนเคลื่อนไหวเดินทางและสื่อสารได้ง่าย
5. สมองด้านจริยธรรม (ethical mind) ทักษะเชิงนามธรรม เรียนรู้ซึมซับได้โดยการชวนกันสมมติและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกันว่าตัวเองเป็นอย่างไรในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง


Mind Mapping



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น